โปรตุเกส กับ เลสเตอร์: บทเรียนจากฟุตบอล (Lessons Learned)

Pictures: Google

บอลยูโร 2016 เพิ่งจบไป ทำเอาโต๊ะเซียนหักเป็นชิ้นๆ เมื่อเจ้าราชายูโรตกอยู่ในมือโปรตุเกส ลองหันหลังกลับไปดูก่อนเริ่มบอลยูโร หลายสำนักดังมองไปที่ทีมเต็งอย่าง ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน สเปน และอังกฤษ อาจจะมีทีมสอดแทรกอย่างเบลเยียม โครเอเชีย และเวลส์ แต่สิ่งนี้เป็นมุมมองที่ดูเหมือนจะสมเหตุสมผลถ้าเราวิเคราะห์จากคุณภาพของทีม นักแตะ และองค์ประกอบอื่นๆภายในทีม 
คล้ายๆกับบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษที่มีสโมสรใหญ่ๆอย่าง แมนยู เชลชี แมนซิตี้ และอาเซนอล อาจจะมีสโมสร (นอกสายตา) สอดแทรกเข้ามาอย่างสเปอร์ ลิเวอร์พูล และเอฟเวอร์ตัน แต่ทุกคนลืมเลสเตอร์สนิท สุดท้ายเลสเตอร์หักปากกาเซียน 

ความเหมือนกัน (Sameness)

- โปรตุเกสและเลสเตอร์เป็นทีมนอกสายตาของเหล่าเซียน เนื่องจากคุณภาพทีมและนักแตะ รวมทั้งองค์ประกอบอื่นๆของทีมต่ำกว่าทีมใหญ่ๆ แต่สุดท้ายทั้งคู่ก็ชนะรายการของตัวเอง แล้วก็ตบหน้าเซียนเหล่านั้นทางอ้อมไปด้วย

- สามัคคี คือพลัง ("United we stand, divided we fall.")
ใครดูฟุตบอลตั้งแต่เด็ก ลองสังเกตดูว่าทีมไหนก็ตามที่เล่นฉายเดี่ยว โชว์ความสามารถของตัวเองมากเกินไป จนเพื่อนไม่อยากให้ลงเล่นด้วย จะไม่ค่อยประสบความสำเร็จ แตกต่างจากบอลเล่นเป็นทีม (Teamwork) อย่างเลสเตอร์ซิตี้ และโปรตุเกส  แน่นอนว่าคุณภาพทีมและนักแตะนั้นมีผลต่อการแข่งขันไม่มากก็น้อย แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ สปิริตนักสู้ ความเข้าใจเกมส์ ความสามัคคี การทำงานเป็นทีม มีระบบ แผนการเล่นที่ชัดเจน รู้จุดแข็ง จุดอ่อนผู้ต่อสู้ และรู้วิธีรับมือ 

- ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว (Your real master is your own mind.) - คำพูดของผู้จัดการทีม กำลังใจจากเหล่าแฟนบอลที่กำลังส่งเสียงเชียร์ ทัศนคติ รวมทั้งความล้มเหลวในอดีตที่สร้างแรงกระตุ้นในปัจจุบัน ยกตัวอย่างชัดๆ คือ โรนัลโด ตลอดทั้งเกมส์ที่ผ่านมา และเกมส์เมื่อคืนนี้ จะเห็นได้ว่าเขามีความกระหาย มีสปิริตนักสู้ มีทัศนคติที่เยี่ยม วิ่งตลอดทั้งเกมส์ แม้เจ็บก็ยังฝืนสู้ ก่อนถูกหามออกไป ตรงจุดนี้ได้ใจเพื่อนร่วมทีม แฟนบอล ผู้จัดการทีม และทุกคน ไม่ว่าโปรตุเกสจะแพ้หรือชนะก็ตาม 

- ความล้มเหลวสู่ความสำเร็จ (Failure leads to success.) รู้ไหมว่าโปรตุเกสล้มเหลวมากี่ครั้งแล้ว ครั้งที่จำได้แม่นก็คือ นัดชิงกับกรีชในปี 2004 สุดท้ายกรีชชนะ 2-1 ได้แชมป์ยูโรในที่สุด ส่วนเลสเตอร์ก่อนหน้านี้อยู่ในลีกเดอะ แชมเปี้ยน ชิพ และเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีกเพียงแค่ปีเดียว ได้แชมป์แรกไปอย่างน่ามหัศจรรย์ 

- เก่งไม่ได้แปลว่าประสบความสำเร็จ (Intelligence doesn't mean success.) ถ้าเราถามเด็กทั่วไปว่าทีมชาติไหนเก่งบ้าง เด็กก็จะตอบไม่ต่างจากผู้ใหญ่มากนักก็คือ อิตาลี เยอรมัน ฝรั่งเศส และอังกฤษ เหมือนเคย แต่ทีมเหล่านี้ล้วนผิดหวังในศึกยูโร 2016 ที่เพิ่งจบไป คำถามคือ ทำไม? เพราะอะไร? ผมไม่ขอพูดยาว เพราะสิ่งที่ทีมเหล่านี้ขาดก็คือสิ่งที่โปรตุเกสมี จนสำเร็จในที่สุด ดังนั้นความเก่งต้องอาศัยปัจจัยอื่นๆประกอบด้วย มันถึงจะประสบความสำเร็จ ซึ่งในปีนี้โปรตุเกสได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน เหมือนกับเลสเตอร์ที่ช็อคเซียนทั่วโลก 



สรุปคือ ไม่กลัวความล้มเหลว มีสปิริต มีทัศนคติ และมีความมุ่งมั่นในการทำงานเป็นทีมอย่างหนักสามารถนำไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่
Moral: No fear of failure, having great teamwork, spirit, attitude and determination can lead to success. 




ส่วนตัวขอยินดีกับเจ้ายูโรอย่างโปรตุเกสด้วยครับ 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความแตกต่างระหว่าง maid และ housekeeper แบบย่อ

จับจุดอ่อนของ Informality (ความไม่เป็นทางการในการใช้ภาษาพื้นฐาน)

10 คำคม