ความแตกต่างระหว่าง maid และ housekeeper แบบย่อ



 ความแตกต่างระหว่าง maid และ housekeeper

1. maid  /meɪd/ (US) เป็นคำนามที่มีความหมายหลัก ๆ 2 ความหมายตามพจนานุกรม Cambridge Dictionary ดังนี้


1.1 maid  /meɪd/ (US) - a servant in a hotel or in someone's home = แม่บ้าน/ลูกจ้างในโรงแรม หรือบ้านขนาดใหญ่ที่มีหน้าที่ดูแลทำความสะอาด ...ในอดีต maid หมายถึง สาวรับใช้/สาวรับใช้ทำความสะอาด และมักจะถูกมองว่าเป็นงานระดับชนชั้นล่าง (lower class job / working class) แต่ปัจจุบันนี้ งานทำความสะอาดได้รับการยกย่องมากขึ้น เป็นงานที่มีเกียรติ 

ทั้งนี้ ยังมีหลายคำที่สามารถใช้แทนคำว่า maid ได้ เช่น housemaid / maidservant / cleaner ขึ้นอยู่กับบริบทและความนิยมในการเลือกใช้คำของสถานที่นั้น ๆ มันมีบริบทวัฒนธรรมของคนและของสังคมนั้น ๆ มาเกี่ยวข้องด้วย เช่น สังคมยุคสมัยวิกตอเรีย (Victorian era) ของสหราชอาณาจักร maid ทำงานบ้านทุกอย่าง (Typical domestic chores) เช่น ซักรีดผ้า ทำอาหาร กวาดบ้าน ให้อาหารสัตว์ เป็นต้น ในขณะ maid ตอนนี้เป็น servant ผู้ให้บริการ ที่มาจากรากของคำว่า serve = บริการ (บางโรงแรมใช้คำนี้ attendant) ไม่เจาะจงว่าต้องทำงานความสะอาดที่บ้านอย่างเดียว แต่รวมถึงในโรงแรมใหญ่ ๆ ด้วย 

...มากไปกว่านั้น ปัจจุบันมีประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศ (Gender diversity) ดังนั้น การเลือกใช้คำนั้นมีความสำคัญ อย่างเช่น คำว่า maid มันสื่อถึงเพศหญิงในคำแบบอ้อม ๆ ดังนั้น ปัจจุบันนี้เราควรใช้คำกลาง ๆ (Nuetral word) เช่น servant / attendant เพราะอาชีพนี้ในปัจจุบันนั้นไม่ได้การันตีว่าต้องเป็นหญิงแท้อย่างเดียว แต่จุดอ่อนของการใช้คำ neutral word คือ อาจจะทำให้คนที่เราสื่อสารด้วย ไม่เข้าใจในคำที่ชัดเจน เพราะพวก neutral word ส่วนใหญ่เป็นคำที่เพิ่งเกิด เนื่องจากมีประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศ (Gender diversity) และความเท่าเทียมทางเพศ (Gender equality) เช่น ถ้าเราต้องการสื่อความหมายว่า "แม่บ้าน หรือคนทำความสะอาด" แล้วเราพูดคำว่า maid ออกไป แน่นอนว่า คนที่รับสารจะเข้าใจชัดกว่าการที่เราพูดว่า servant / attendant เพราะ maid คนใช้จนชินในความหมาย "แม่บ้าน หรือคนทำความสะอาด" มากกว่าพวกคำกลาง ๆ อย่าง servant / attendant นั่นเอง 


1.2 maid  /meɪd/ (US) - a girl or young woman who is not married, or has not had sex = สาวโสด/สาวบริสุทธิ์ เป็นความหมายที่ใช้ในอดีต (old use) ที่ย่อมาจากคำเต็ม "maiden" แต่ปัจจุบันไม่ค่อยใช้คำนี้ในความหมาย "สาวโสด/สาวบริสุทธิ์" อาจจะเพราะว่ามีคำอื่น ๆ ที่นิยมใช้มากกว่า หรือมีตัวเลือกในการสื่อความหมายหลากหลาย ทำให้คำนี้ไม่ค่อยได้ถูกใช้ในความหมายนี้ จะใช้ในความหมายข้อที่ 1.1 มากกว่า ถือว่าเป็นเรื่องปกติของภาษา เพราะภาษาเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาตามยุคสมัย

****************************


2. housekeeper /ˈhaʊsˌkiː.pɚ/ (US) เป็นคำนามที่มีความหมายหลัก ๆ 2 ความหมายตามพจนานุกรม Cambridge Dictionary ดังนี้


2.1 housekeeper /ˈhaʊsˌkiː.pɚ/ (US) - a person, especially a woman, whose job is to organize another person's house and deal with cooking, cleaning, etc = บุคคล (โดยเฉพาะผู้หญิง) ที่มีหน้ากำกับดูแล/จัดการ/วางแผนเกี่ยวกับงานบ้าน เช่น การทำความสะอาดบ้าน การซื้ออาหาร หรืออื่น ๆ ที่มีความจำเป็น/หรือเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องมีการกำกับดูแล/จัดการ/วางแผน เป็นต้น


2.2 housekeeper /ˈhaʊsˌkiː.pɚ/ (US) - an employee of a hotel, hospital, etc., who supervises the cleaning staff = แม่บ้านที่เป็นลูกจ้างของโรงแรม โรงพยาบาล บ้านเรือน เป็นต้น คำนี้ส่วนใหญ่เรามักจะสับสนกับอีกคำหนึ่งคือ housewife แน่นอนว่า คำว่า housekeeper กับ housewife ต่างกันนิดเดียวตรงที่ว่า housekeeper ทำงานรับจ้างภายนอก ในขณะ housewife นั้นไม่รับจ้างทำงานภายนอก เน้นทำงานที่บ้านของตัวเอง หรือเราอาจจะเรียกว่า "แม่ศรีเรือน" ก็ได้


สรุป 


maid คือ แม่บ้านที่ทำงานรับใช้อย่างเดียว โดยไม่มีหน้าที่ในการกำกับดูแล/บริหารจัดการ/ตรวจสอบความเรียบร้อยเรื่องความสะอาด และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


housekeeper คือ แม่บ้านที่คล้ายกับ maid แต่มีหน้าที่ในการกำกับดูแล/บริหารจัดการ/ตรวจสอบความเรียบร้อยเรื่องความสะอาด และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นหลัก เหมือนเป็นคนคุม maid อีกทีหนึ่ง 


เพิ่มเติม: 

https://www.ldoceonline.com/

https://dictionary.cambridge.org/

https://nancyshousekeepingservice.com/difference-maid-housekeeper/

https://www.care.com/c/stories/5951/what-is-the-difference-between-a-maid-and-a-h/

https://thecleaningcrewonline.com/what-is-the-difference-house-cleaners-housekeepers-and-maids/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จับจุดอ่อนของ Informality (ความไม่เป็นทางการในการใช้ภาษาพื้นฐาน)

10 คำคม