ความเหมือนที่แตกต่างระหว่าง Acronym กับ Abbreviation




ทั้งสองคำนี้จริง ๆ แล้วมีความแตกต่างกันเล็กน้อย แม้ว่าบางตำราไวยากรณ์อาจจะบอกว่าสามารถเรียกแทนกันได้ก็ตาม แต่มุมมองผมอาจจะเห็นต่าง เพราะผมมองว่ามันแตกต่างกันอยู่ ดังนี้ 

Acronym หมายถึง การเอาตัวอักษรตัวแรกของคำมารวมกัน แล้วสามารถอ่านออกเสียงเป็น 1 คำได้ โดยที่ผู้อ่านเข้าใจ แม้ว่าจะไม่เห็นตัวเขียนเต็มก็ตาม เช่น คำว่า NASA เราสามารถออกเสียงคำนี้ได้เลย มีความรู้สึกว่ามันเป็นคำ 1 คำ แม้ว่ามันจะย่อมาจาก National Aeronautics and Space Administration ก็ตาม 

Abbreviation หมายถึง ตัวย่อที่นำอักษรตัวแรกของคำเต็มนั้นมารวมกัน แต่ไม่สามารถอ่านออกเสียงเป็น 1 คำได้ เช่น ATM (Automatic Teller Machine) เราออกเสียงเป็นหนึ่งคำเต็ม ๆ ไม่ได้ เราต้องออกเสียงแบบสะกดตามตัวว่า A-T-M เช่นเดียวกับ WHO (World Health Organization)เราออกเสียงเป็นหนึ่งคำเต็ม ๆ ไม่ได้ เราต้องออกเสียงแบบสะกดตามตัวเป็น W-H-O แต่ไม่สามารถออกเสียงเป็น /huː/ (US) (ฮู) และอาจจะเพิ่มความสับสนไปอีก เพราะมันเหมือนกับ Who ที่ใช้ตั้งคำถาม และใช้ในพวก relative clause 

สรุป

acronym อ่านออกเสียงเท่ากับ 1 คำ สามารถเข้าใจได้เลย

abbreviation อ่านออกเสียงแบบสะกดคำ ไม่สามารถอ่านเป็น 1 คำได้ บางครั้งไม่เข้าใจ ต้องดูตัวเขียนเต็มประกอบ โดยเฉพาะตัวย่อที่ไม่ได้เป็นสากล




ดูเพิ่มเติม

https://abbreviations.yourdictionary.com/articles/what-is-the-difference-between-an-abbreviation-and-an-acroynm.html

https://www.dictionary.com/e/acronym-vs-abbreviation/

https://www.rd.com/article/acronym-vs-abbreviation-whats-the-difference/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความแตกต่างระหว่าง maid และ housekeeper แบบย่อ

จับจุดอ่อนของ Informality (ความไม่เป็นทางการในการใช้ภาษาพื้นฐาน)

10 คำคม